IGUANA – Bổ sung dinh dưỡng cho Rồng Nam Mỹ như thế nào là khoa học?

IGUANA – Bổ sung dinh dưỡng cho Rồng Nam Mỹ như thế nào là khoa học?

Cự đà IGUANA (Rồng Nam Mỹ) là một loài bò sát có nguồn gốc từ Nam Mỹ, Trung Mỹ và Mexico. Các nghiên cứu ở Panama cho thấy IGUANA chủ yếu ăn như: rau, hoa, trái cây, côn trùng (1 lượng nhỏ)… Bữa ăn của Iguana chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày với lượng thức ăn vừa đủ cho từng bữa ăn.

Khi chúng ta nuôi Iguana, chế độ ăn rất quan trọng. Chúng ta phải hiểu tập tính ăn của Iguana trong tự nhiên ra sao, để thiết kế bữa ăn phù hợp nhằm cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể chúng. Cự đà Iguana là động vật chủ yếu ăn thực vật, mặc dù chúng có thể ăn côn trùng với số lượng nhỏ. Chế độ ăn của chúng chủ yếu bao gồm chất xơ, protein từ thực vật và chứa rất ít chất béo. 

Hiện tại, có 2 ý kiến về chế độ ăn uống hợp lý của Iguana:

  • Một số bác sĩ và chuyên gia khuyến nghị chế độ ăn uống 100% thực vật có nguồn gốc từ thực vật.
  • Một số bác sĩ và chuyên gia khuyến nghị chế độ ăn uống khoảng 80% - 90% thực vật và 10% - 20% protein từ động vật

Với hai ý kiến về chế độ ăn của Iguana trên, bữa ăn của Iguana được thiết lập theo từng giai đoạn như sau: 

  •  Đối với cự đà Iguana có kích thước nhỏ hơn 1m và dưới 2 tuổi: 80% khẩu phần ăn của chúng nên là nguyên liệu protein từ thực vật và 20% nguyên liệu protein từ động vật.
  •  Đối với cự đà Iguana trưởng thành (trên 2 tuổi): 90% khẩu phần ăn phải là thực vật và 10% là động vật. Lượng protein động vật giảm này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh gút và suy thận.

Tuy nhiên, với thức ăn từ thực vật các bác sĩ và chuyên gia khuyến nghị: 
👍 Đối với 80% hoặc 90% khẩu phần ăn từ thực vật: 

  • Các loại rau, hoa dành cho Igu như: chiếm tỉ lệ 60% hoặc 70% trong khẩu phần ăn thực vật. Các loại rau như: cải thìa / mù tạt / củ cải xanh, cỏ linh lăng hoặc cỏ khô, cải ngọt, cải xoăn, rau mùi tây, rau bina (ít hơn 10% chất rau, vì rau bina có chứa oxalat liên kết canxi), ớt chuông, đậu xanh , ngô, đậu bắp, xương rồng, bí. Cần tránh các loại rau giàu chất xơ, vitamin và thiếu khoáng chất như rau diếp cá, cần tây. Và các loại hoa như:phong lữ, hoa cẩm chướng, bồ công anh, dâm bụt, hoa sen cạn và hoa hồng
  • Các loại quả, trái cây: chiếm tỉ lệ 20% trong khẩu phần ăn thực vật như: áo, lê, chuối (cả vỏ), xoài, nho, khế, đào, cà chua, ổi, kiwi, dưa, sung, mơ, chà là, việt quất, mâm xôi và dâu tây.

👍 Đối với 10% hoặc 20% khẩu phần ăn từ động vật như: dế, sâu, bướm đêm vì Iguana phát triển trong môi trường tự nhiên ăn những loài côn trùng này.

 

Cự đà rất cần nước

Nước sạch nên luôn có sẵn cho cự đà của bạn. Iguanas sẽ không chỉ uống từ bát nước, mà còn tắm trong đó. Vì loài bò sát hấp thụ nước qua da nên cả uống và tắm đều giúp cự đà ngậm nước. Cung cấp nước trong một cái tô nặng không dễ bị trào ra ngoài. Thay nước và làm sạch bát hàng ngày, vì cự đà thường sẽ loại bỏ trong bát nước của chúng khi tắm. Bạn cũng nên phun nước cho Iguana vài lần một tuần để giúp chúng luôn đủ nước, đặc biệt là trong mùa đông khi không khí lạnh và khô hơn.

 

Nguồn: VCA Hospitals

Đang xem: IGUANA – Bổ sung dinh dưỡng cho Rồng Nam Mỹ như thế nào là khoa học?