Cơ sở đầu tiên tại Việt Nam đưa chuyên ngành Thú cưng vào chương trình giảng dạy

Cơ sở đầu tiên tại Việt Nam đưa chuyên ngành Thú cưng vào chương trình giảng dạy

Khoa Chăn nuôi Thú y (TUAF): Cơ sở đầu tiên tại Việt Nam đưa chuyên ngành Thú cưng vào chương trình giảng dạy.

Nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội về nhân lực, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên (TUAF) chính thức đưa chương trình đào tạo Bác sĩ Thú y chuyên ngành Thú cưng vào giảng dạy. Đây cũng là cơ sở đào tạo đầu tiên tại Việt Nam trong hệ thống các trường Chăn nuôi – Thú y tại Việt Nam đưa chuyên ngành này vào khung chương trình từ năm 2023.

Nhu cầu về nhân lực chuyên ngành Thú cưng

Từ năm 2022, Khoa Chăn nuôi thú y (TUAF) đã tiến hành khảo sát ba nhóm đối tượng chính về nhu cầu nguồn nhân lực bác sĩ thú y, chuyên ngành Thú cưng, bao gồm:

  • Các cơ quan Nhà nước như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh; Chi cục Chăn nuôi Thú y, Trạm Thú y, Trung tâm Giống vật nuôi các tỉnh…;

  • Các Doanh nghiệp hoạt động động trong lĩnh vực Chăn nuôi, Thú y.

  • Các, Bệnh viện Thú y, phòng khám Thú y, các cơ sở chăm sóc, làm đẹp cho Thú cưng.

Kết quả khảo sát cho thấy, nhu cầu nhân lực bác sĩ thú y chuyên ngành Thú cưng trong tương lai (giai đoạn 2022 – 2027) chủ yếu thuộc về nhóm đối tượng Phòng khám và Bệnh viện Thú y (chiếm 54 %), sau đó đến nhóm các Doanh nghiệp (44%) và một số ít (7%) từ khối các cơ quan Nhà nước. Từ kết quả khảo sát trên, khoa Chăn nuôi Thú y đã xây dựng chương trình đào tạo theo hướng người học sau khi tốt nghiệp vừa có thể thực hiện được các kỹ năng chẩn đoán, phòng và trị bệnh cho vật nuôi nói chung và có có thể tự khởi nghiệp trong lĩnh vực chuyên sâu về Thú cưng.

Phù hợp với chiến lược phát triển của TUAF

Việc mở chuyên ngành Thú cưng xuất phát từ sứ mệnh, mục tiêu và định hướng phát triển; phù hợp với chiến lược phát triển của Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên là đào tạo đa ngành nghề; tập trung phát triển các ngành có ứng dụng thực tiễn cao, trong đó, ưu tiên phát triển ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tế và cấp thiết liên quan đến các dịch vụ đang ngày càng phát triển của đất nước.

Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn của Trường, là đến năm 2030, Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên sẽ là một trong những trường đại học hàng đầu ở Việt Nam, được công nhận là cơ sở giáo dục đại học đảm bảo chất lượng trong hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục khu vực Đông Nam Á (AUN-QA).

Việc mở chương trình đào tạo về Thú cưng sẽ góp phần thúc đẩy việc đạt được chiến lược phát triển Nhà trường trong tương lai. Đào tạo nguồn nhân lực theo hướng định hướng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Nguồn: Nhachannuoi.vn

Đang xem: Cơ sở đầu tiên tại Việt Nam đưa chuyên ngành Thú cưng vào chương trình giảng dạy